วิสัยทัศน์
โรงเรียนบัวขาวมุ่งเน้นวิชาการสู่ความเป็นเลิศ เชิดชูคุณธรรม ก้าวล้ำเทคโนโลยี การบริหารมีส่วนร่วม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เอกลักษณ์ของโรงเรียนบัวขาว “มีวินัย”
อัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนบัวขาว “เรียนดี”
๑) ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ
๒) พัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพ
๓) พัฒนาด้านวิชาการให้มีความเป็นเลิศ สู่มาตรฐานการศึกษาของชาติ
๔) พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๕) ส่งเสริมการนำเทคโนโลยี และพัฒนาสถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
๖) ส่งเสริมการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และยกระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมและภาคีเครือข่าย
๗) น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต
๑. ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
๒. ครู บุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพ เป็นครูมืออาชีพ
๓. หลักสูตรสถานศึกษามีความหลากหลายสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ
๔. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสาธารณะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๕. พัฒนาสถานศึกษา และ สื่อเทคโนโลยี ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
๖. บริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น
๗. น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการดำเนินชีวิตสู่ความยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ ๑ กลยุทธ์พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และส่งเสริมผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ
กลยุทธ์ที่ ๒ กลยุทธ์ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ ๓ กลยุทธ์ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสาธารณะ
กลยุทธ์ที่ ๔ กลยุทธ์ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์ที่ ๕ กลยุทธ์ส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะในการดำรงชีวิต
กลยุทธ์ที่ ๖ กลยุทธ์ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสุขภาพที่สมบูรณ์
กลยุทธ์ที่ ๗ กลยุทธ์ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสุนทรียภาพด้านศิลปะดนตรี กีฬาและนันทนาการ
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ ยุทธศาสตร์การพัฒนา คุณภาพ ครู และบุคลากรทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๑ กลยุทธ์สรรหาและพัฒนา คุณภาพ ครู บุคลากรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพ
กลยุทธ์ที่ ๒ กลยุทธ์ส่งเสริมครูและบุคลากรให้มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นที่ยอมรับของชุมชน
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ ยุทธศาสตร์การพัฒนาหลักสูตรสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
กลยุทธ์ที่ ๑ กลยุทธ์พัฒนาหลักสูตรผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษให้ได้รับการศึกษาได้เต็มตามศักยภาพ
กลยุทธ์ที่ ๒ กลยุทธ์พัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นที่ตอบสนองกับวิถีชีวิตของชุมชน
กลยุทธ์ที่ ๓ กลยุทธ์พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาท้องถิ่น
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ ยุทธศาสตร์การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน และแหล่งเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ ๑ กลยุทธ์จัดหาและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้เพียงพอมีคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ ๒ กลยุทธ์พัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นให้หลากหลาย
กลยุทธ์ที่ ๓ กลยุทธ์ส่งเสริมและพัฒนาสิ่งแวดล้อม ระบบสาธารณูปโภค และสุขอนามัย ในโรงเรียน
ยุทธศาสตร์ที่ ๕ ยุทธศาสตร์การยกระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วม และภาคีเครือข่าย
กลยุทธ์ที่ ๑ กลยุทธ์สร้างและพัฒนาเครือข่ายทางการศึกษาให้เข้มแข็งและมีคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ ๒ กลยุทธ์คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเข็มแข็งและมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนได้
ยุทธศาสตร์ที่ ๖ ยุทธศาสตร์การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ ๑ กลยุทธ์น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน
กลยุทธ์ที่ ๒ กลยุทธ์ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย อนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น